Sir Alex Ferguson: Biểu tượng vĩnh cửu

Hôm nay chính là ngày Sir Alex Ferguson vượt qua bậc tiền bối Sir Matt Busby về thời gian dẫn dắt Quỷ đỏ MU.

Lẽ ra, nếu không bị hoãn vì bão tuyết, trận đại chiến Chelsea – MU sẽ là dịp lý tưởng để Sir Alex Ferguson kỷ niệm 24 năm 1 tháng 14 ngày gắn bó với đội bóng thành Manchester. Đó là một kỷ lục mới bởi ông đã chính thức vượt qua vị tiền bối Sir Matt Busby về thời gian nắm quyền ở Old Trafford. Đây là một cột mốc vĩ đại của chiến lược gia người Scotland. Và nó cho thấy, bóng đá hiện đại vẫn còn chỗ cho những giá trị thực của lòng trung thành, sự tận tụy, đam mê và nhiệt huyết cháy bỏng.

Chắc chắn sẽ rất khó có ai lập lại được những kỳ tích mà Sir Alex Ferguson đã làm được cùng MU. Một phần tư thế kỷ gắn bó với một đội bóng, hơn 8000 ngày xây dựng một triều đại. Những con số “khủng khiếp” đến mức không thể tin nổi. Nhưng Ferguson đã làm được, như bao lần ông chứng minh trên sân cỏ cùng MU, rằng trong bóng đá không có gì là không thể.




Sir Alex Ferguson và Sir Matt Busby



Ngược dòng thời gian, khi Ferguson mới dẫn dắt MU vào tháng 11/1986, đó là thời điểm đội bóng đang khủng hoảng nghiêm trọng về phong độ. Nhưng bằng những nỗ lực lớn lao, sự kiên nhẫn và một hướng phát triển đúng đắn, ông đã từng bước đưa Quỷ đỏ lớn mạnh. Những danh hiệu đầu tiên tới như một phần thưởng cho sự nỗ lực, và những thành công tiếp sau đó là minh chứng cho một đẳng cấp thực thụ và một tình yêu vĩnh hằng mà Ferguson dành cho MU, nơi ông coi là một ngôi nhà thứ hai. Hàng chục danh hiệu Premier League, FA Cup, Champions League và nhiều chiếc cúp khác đã đưa Sir Alex trở thành một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất lịch sử bóng đá. 9 lần được bầu là HLV xuất sắc nhất mùa giải Premier League, 4 lần là HLV xuất sắc nhất thế giới, được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ, tất cả đã công nhận và đều ngưỡng mộ tài năng của Ferguson.

Vào lúc này, Alex có thể ngồi nhìn ngắm hàng giờ mới hết được những chiếc cúp mà ông đã chinh phục. Và ông có thể mỉm cười vì đã vượt qua bậc tiền bối Sir Matt Busby về những kỷ lục. Nhưng Sir Alex chưa một lần nghĩ rằng mình giỏi hơn Sir Matt Busby. Trong một bài phát biểu vào tháng trước, Ferguson khẳng định rằng ở Old Trafford, Matt Busby mới là nhân vật vĩ đại nhất. Thật khó để so sánh những con người vĩ đại với nhau. Sir Matt Busby là một huyền thoại. Người đàn ông ấy đã dựng xây một thế hệ vàng của MU những năm 50, 60 thế kỷ trước. Nhưng số phận của ông và học trò thì thăng trầm hơn triều đại Sir Alex Ferguson rất nhiều. Thảm kịch rơi máy bay năm 1958 đã làm dở dang đế chế hùng mạnh mà Sir Matt Busby đang dày công vun đắp. Nhưng ý chí kiên cường của ông đáng ghi vào sử sách. Dù mất đi một phần trí nhớ, 10 năm sau thảm kịch Munich, Sir Matt Busby lại xây nên một đội bóng hùng mạnh và giúp Quỷ đỏ đoạt lấy vinh quang trên đấu trường Châu Âu.




Sir Alex là một huyền thoại thực sự


Nhưng còn một lý do nữa để Sir Alex dành sự tôn trọng rất lớn cho vị tiền bối. Sir Matt Busby chính là người ủng hộ Ferguson trong lúc khó khăn nhất. 4 năm đầu làm việc tại MU, Alex Ferguson không gặt hái được một thành công nào. BLĐ đã có ý định sa thải ông, còn giới truyền thông ra sức chỉ trích, NHM cũng phẫn nộ vì sự yếu kém của đội nhà. Một loạt những sức ép khủng khiếp đè nặng lên Alex Ferguson. Lúc đó, người mà ông tìm đến xin lời khuyên, không ai khác, chính là Sir Matt Busby.

Sandy Busby, con trai của Sir Matt Busby, kể lại rằng: “Tôi vẫn nhớ cha tôi đã khuyên bảo HLV Ferguson như thế nào trong giai đoạn đầu ông ấy mới đặt chân đến Old Trafford. Có một buổi chiều, Alex đến nhà tôi. Cha tôi ra mở cửa và Alex hỏi thăm sức khỏe cha tôi. Cha tôi nói “Ta ổn, con trai, con thế nào?”. Họ xưng hô vô cùng thân mật và dành tình cảm rất lớn cho nhau. Alex đáp lại câu hỏi của cha tôi bằng một vẻ mặt chán nản. Alex nói “Con không ổn. Họ muốn dồn con vào chân tường”. Cha tôi bảo Alex ngồi xuống và họ cùng nhau nói về những vấn đề mà Alex đang gặp phải. Tôi nhớ Alex đã rất thất vọng với giới truyền thông, anh ấy cho là họ đang cố tình gây sức ép để BLĐ MU sa thải mình. Cha tôi khuyên bảo và cố gắng giải thích rằng không ai có thể gây áp lực cho Alex ngoài bản thân anh ấy. Cha tôi nói “Hãy ném những tờ báo đi, đừng bận tâm đến chúng. Ta chẳng bao giờ đọc những bài báo viết về mình trong cả sự nghiệp.”

Nếu không có những lời khuyên bảo và sự hậu thuẫn rất lớn từ Sir Matt Busby, có lẽ triều đại Ferguson đã không kéo dài đến thế này. Và MU cũng khó chinh phục những chiến công hiển hách để rồi tạo dựng vị thế lớn như hiện nay. Nhưng lịch sử chỉ có 1 lần và Sir Alex Ferguson đã trở thành một trong số những con người vĩ đại nhất, một biểu tưởng vĩnh cửu trong bóng đá.

Triều đại huy hoàng của Sir Alex Ferguson tại Old Trafford:

- Thời gian: Từ 11/1986 đến nay

- Thắng 801 trận, hòa 317, thua 240 (hiệu số 2475 – 1215)

- Danh hiệu cùng MU: 11 Premier League, 5 FA Cup, 4 Carling Cup, 9 Siêu cúp Anh, 2 UEFA Champions League, 1 Siêu Cúp Châu Âu, 1 Cúp Liên lục địa, 1 Cúp thế giới các CLB

- Danh hiệu cá nhân: 9 lần là HLV xuất sắc nhất Premier League, 4 lần là HLV xuất sắc nhất thế giới, HLV xuất sắc nhất thập kỷ 90 của bóng đá Anh, Giải thưởng thành tựu 10 năm Premier League, Hiệp sĩ Anh, Ngôi nhà danh vọng bóng đá Anh…

Nguồn: 24H.com.vn


0 nhận xét:

Bình luận

Lên đầu trang
Xuống cuối trang