Calisto: 'Tôi xin lỗi, nhưng tuyển Việt Nam đã làm hết mình'

HLV Calisto xin lỗi người hâm mộ khi đội nhà không thể bảo vệ chức vô địch AFF Cup, nhưng cho rằng trong bóng đá thắng thua là chuyện thường tình và khẳng định đội tuyển Việt Nam có thể tự hào chia tay giải.




HLV Calisto tại buổi họp báo sau trận.


Cần ghi ít nhất hai bàn thắng và giữ sạch lưới để nuôi hy vọng lật ngược tình thế sau thất bại 0-2 ở lượt đi, nhưng kết quả mà tuyển Việt Nam thu được trên sân Mỹ Đình tối thứ bảy chỉ là tỷ số hòa 0-0. Thua chung cuộc 0-2, thầy trò Calisto phải nói lời tạm biệt AFF Cup 2010 trước ngưỡng cửa chung kết và không thực hiện được mục tiêu bảo vệ ngôi quán quân bóng đá khu vực.

“Bóng đá là vậy”, HLV Calisto phát biểu sau trận. “Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến toàn thể các CĐV Việt Nam vì sự ủng hộ tuyệt vời cho đội tuyển. Nhưng một đội bóng không thể cứ mãi chiến thắng. Hôm nay, dù không đạt mục tiêu đề ra, các học trò của tôi đã chơi và chiến đấu bằng tất cả quyết tâm, bằng 200% sức lực. Chúng tôi vì thế không có gì phải ân hận và có thể ngẩng cao đầu rời cuộc chơi”.

May mắn là yếu tố duy nhất, theo ông Calisto, khiến tuyển Việt Nam không thể vượt qua Malaysia ở bán kết: “Nếu nhìn toàn cục cả hai lượt trận, tôi cho rằng đội của mình chơi hay hơn. Tuyển Việt Nam làm chủ hoàn toàn cục diện trên sân trong cả hai lượt trận và vượt trội đối thủ cả về số pha dứt điểm lẫn những cơ hội ghi bàn. Nhưng ngần đó là không đủ để chiến thắng khi chúng tôi quá thiếu may mắn. Nếu đội ghi được dù chỉ một bàn thắng, mọi chuyện có thể sẽ rất khác. Việc Tài Em bị chấn thương và phải rời sân từ phút thứ 10 cũng ảnh hưởng đến lối chơi của đội tuyển”.

So với trận lượt đi ở Kualar Lumpur, tuyển Việt Nam thay đổi tới 5 vị trí trong đội hình xuất phát. Đáng chú ý trong những điều chỉnh này là việc xếp Việt Thắng mới bình phục thay Anh Đức đá chính ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. Nhưng chân sút của CLB Ninh Bình đã không hoàn thành nhiệm vụ và buộc ông Calisto phải thay anh bằng chính Anh Đức từ phút 64.

“Thắng đã bình phục chấn thương. Kinh nghiệm của cậu ấy thật sự cần thiết. Hơn nữa, trong sơ đồ 4-2-3-1 của tuyển Việt Nam, Thắng cũng từng nhiều lần chơi cùng trong một thời gian dài và hiểu rõ những cầu thủ hỗ trợ từ hai biên như Thành Lương, Vũ Phong hay Tấn Tài. Trong khi đó, Anh Đức mới chỉ có 5 ngày tập cùng đội tuyển trước khi vào AFF Cup 2010. Tuy nhiên, do Thắng trở lại sau một thời gian dài nghỉ thi đấu, cậu ấy đã không có cảm giác bóng tốt nhất”, HLV Calisto phân trần.




Malaysia đã tìm được đấu pháp thích hợp để chặn bước nhà vô địch năm 2008. Ảnh: Hoàng Hà.


Thất bại ở bán kết nhưng ông Calisto không cho rằng đây là một năm thất vọng của bóng đá Việt Nam: “Sau khi lên ngôi vô địch AFF Cup năm 2008 và vào tới chung kết SEA Games 2009, bóng đá Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công trong năm 2010. Chúng ta lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng bảng bóng đá nam Á vận hội và vào tới bán kết AFF Cup 2010. Đó không hề là những kết quả tồi. Nhưng như tôi đã nói, trong bóng đá, phải có lúc thắng, lúc thua và chúng tôi phải chấp nhận”.

Trận thua trước Malaysia ở bán kết theo Calisto cũng không hề vô ích: “Giải đấu lần này sẽ cho tôi và các học trò những kinh nghiệm quý giá để chuẩn bị cho vòng loại World Cup và SEA Games sang năm. Tôi sẽ xem xét thay đổi nhân sự cho đội tuyển. Tuyển Việt Nam có một số vị trí đã lớn tuổi, nhưng tôi thấy có khoảng 8 đến 9 cầu thủ trẻ đủ khả năng thay thế. Tôi sẽ cân nhắc thay đổi một số vị trí thật sự cần thiết. Một số trụ cột lớn tuổi sẽ được giữ lại để dẫn dắt, truyền kinh nhiệm các đồng đội mới trẻ hơn của họ và đảm bảo tính kế thừa trong lối chơi mà tôi đã định hình cho đội hai năm qua”.



Nguồn: VnExpress

0 nhận xét:

Bình luận

Lên đầu trang
Xuống cuối trang