Mùa lạnh dễ mắc bệnh gì?

Sổ mũi


Là chứng hay gặp nhất vào mùa lạnh. Sổ mũi theo mùa là biểu hiện một dạng dị ứng mũi, có thể do viêm mũi gây ra.

Người bệnh hắc xì hơi thành cơn liên tục, kèm theo chảy nhiều nước mũi trong và lỏng, thường không sốt.

Khi mắc bệnh, có thể dùng một số loại thuốc chống dị ứng thông thường theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc chuyên khoa trong vài ngày là khỏi.


Viêm mũi

Bệnh xuất hiện sau khi bị nhiễm lạnh, có triệu chứng ngứa ở lỗ mũi và chảy nước mũi nhiều. Người bệnh có thể sốt hoặc không.

Ở trẻ còn bú sữa mẹ, khi bị viêm mũi thường khó chịu, ngủ không yên giấc, thở khò khè, thường phải thở bằng miệng và khi bú phải ngưng lại nhiều lần để thở.

Trẻ em bị viêm mũi, chảy nước mũi kéo dài có thể báo hiệu một bệnh khác như cúm, sởi, có thể dẫn đến bệnh viêm phế quản, viêm phổi,... Hiện tượng viêm mũi tái phát lại nhiều lần cũng phải nghĩ đến bệnh V.A, Amidan.

Viêm họng cấp

Là bệnh thường xảy ra khi thời tiết lạnh, nhiều nhất là vào mùa đông, gặp cả ở người lớn và trẻ em.

Triệu chứng xuất hiện đầu tiên là đau họng khi nuốt, kèm theo sốt và khàn tiếng. Nguyên nhân gây bệnh thường là do loại vi khuẩn liên cầu tan máu beta nhóm A.

Bệnh có thể gây đau khớp, hoặc biến chứng thành bệnh thấp tim ở trẻ em.


Viêm xoang

Thường xảy ra sau bệnh sổ mũi, nghẹt mũi, viêm mũi nhưng cũng có trường hợp bệnh xuất hiện không có triệu chứng về mũi.

Nhức đầu là biểu hiện nổi bật trong viêm xoang. Ngoài ra, bệnh nhân còn hay khịt mũi, nghẹt mũi, nước mũi đặc. Người bệnh cần chụp phim để xác định tình trạng xoang có bị viêm hay không.

Viêm phế quản

Cũng là bệnh thường gặp trong mùa lạnh đối với những người sống ở những nơi không khí ẩm thấp. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào và thường xuất hiện sau khi thay đổi thời tiết, hoặc bị viêm họng, viêm mũi. Cần phải điều trị bệnh dứt điểm theo chỉ dẫn của thầy thuốc, không nên để bệnh kéo dài sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.


Sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi. Bệnh có thể xuất hiện quanh năm, nhưng phát triển nhiều nhất là vào mùa mưa do không khí ẩm thấp.

Sốt xuất huyết có thể lây lan thành dịch. Biểu hiện của bệnh là sốt cao đột ngột và liên tục (39oC- 40oC) trong vòng 2 ngày - 4 ngày, xuất huyết dưới da mọc thành từng đám rải rác, có thể xuất huyết ở niêm mạc miệng, khi đi tiêu phân có máu.

Chú ý: Trẻ đang sốt cao liên tục, đột nhiên nhiệt độ hạ thấp, lờ đờ, chân tay lạnh là biểu hiện của tình trạng sốc, cần được xử lý, cấp cứu kịp thời.

Để phòng bệnh cho trẻ, chúng ta cần lưu ý cho bé mặc quần áo ấm, tránh gió lạnh. Mặt khác, phải giữ vệ sinh ăn uống, vệ sinh răng miệng và thường xuyên rửa tay sạch sẽ, không cho trẻ mút tay, ngoáy mũi, đồng thời cần tiêm phòng cho trẻ đầy đủ theo chương trình quy định.

Khi trẻ mắc bệnh phải theo dõi và đi khám bệnh cho trẻ sớm, tránh để bệnh tiến triển nặng sẽ gây biến chứng nguy hiểm.


0 nhận xét:

Bình luận

Lên đầu trang
Xuống cuối trang